สุดยอกการดูแล ลูกไม้ ที่เหล่าสวๆไม่ควรพลาดชุดโปรด

08

สุดยอกการดูแล ลูกไม้ ที่เหล่าสวๆไม่ควรพลาดชุดโปรด

  1. ไม่ว่าป้ายจะบอกให้ซักมือหรือซักเครื่องได้ก็ตามควรติดกระดุมให้หมดทุกเม็ด และติดตะขอให้ครบทุกจุดก่อนใส่ถังซักผ้า และเป็นการดีที่สุดที่จะต้องตั้งรอบปั่นขั้นเบาที่สุดไว้ ส่วนเวลาที่ใช้ในการซักไม่ควรเกินห้านาที (ถ้าจะใช้เวลาแค่นี้…ซักมือง่ายกว่าเยอะเลยค่ะ) แต่หากมีการระบุชัดเจนว่า “ซักมือเท่านั้น” ก็ควรแยกซักชุดลูกไม้กับน้ำที่ผสมผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าสูตรอ่อนโยนหน่อยใช้ในปริมาณเล็กน้อย หรือหากมีคราบเปื้อนอยู่ก็สามารถใช้น้ำโซดาผสมมะนาวป้ายบริเวณจุดเปื้อนนั้นก่อนแล้วจึงค่อยซักให้สะอาดตามปกติอีกครั้งก็ได้เสื้อลูกไม้
  2. ไม่ว่าผ้าลูกไม้นั้น จะเป็นเสื้อผ้า ผ้าปูโต๊ะ ผ้าม่านก็ตาม (ที่ไม่ได้ห้ามเรื่องการซักเครื่อง) ควรจัดการแยกใส่ไว้ในถุงตาข่ายหรือปลอกหมอนที่มัดปากได้ ก่อนใส่ลงเครื่องซักผ้า วิธีนี้จะช่วยถนอมผ้าลูกไม้ไม่ให้เสียหายได้ ส่วนรอบปั่นยังคงปรับอยู่ที่เบาสุดกับน้ำอุณหภูมิปกติก็พอ ผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่ใช้ควรมีส่วนผสมที่อ่อนโยนสำหรับใช้ขจัดคราบเปื้อนได้ดีพร้อมๆกับช่วยปกป้องรักษาใยผ้าและคงสีสันของผ้าลูกไม้นั้นไปด้วยในตัวได้ก็จะเป็นการดี
  3. ชุดผ้าลูกไม้ที่สามารถซักมือได้เท่านั้น ก็ต้องเท่านั้น!อย่าอาศัยแปรงทุ่นแรงเด็ดขาดไม่ควรขยี้หรือบิดน้ำออกจากผ้าลูกไม้แรงๆ
  4. ถ้าอยากให้ผ้าลูกไม้ขาวล้วนมีความขาว มันวาวขึ้นก็สามารถผสมเมทิลแอลกอฮอล์เล็กน้อยลงในน้ำยาซักผ้าได้ชุดลูกไม้คนอ้วน
  5. สำหรับผ้าลูกไม้เก่าเก็บ ลองผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อยในน้ำยาซักผ้า อาจช่วยให้คราบเหลืองๆที่ฝังในใยผ้าจางลงได้บ้าง
  6. ปรับผ้าลูกไม้ให้นุ่มนวลชวนให้ใส่สบายอีกครั้งด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่มกลิ่นที่ชอบ
  7. หลีกเลี่ยงการปั่นหมาด ปั่นแห้ง หรือการนำเข้าเครื่องอบผ้า
  8. การตากผ้าลูกไม้ให้แห้ง ทำได้ทั้งการวางแผ่กว้างบนพื้นเรียบๆ และการแขวนชุดลูกไม้บนไม้แขวนเสื้อตามเหตุตามผล อย่างผ้าลูกไม้บางชิ้น/บางชุดก็จำเป็นต้องตากด้วยการปักหมุดยึดผ้าไว้กับพื้นที่เรียบๆ เพื่อรักษารูปทรงของชุดนั่นเองเสื้อลูกไม้แฟชั่น
  9. ไม่ควรให้ผ้าลูกไม้สัมผัสโดยตรงกับพื้นเตารีดที่ตั้งไฟแรงๆไว้เพราะอาจเกิดรอยไหม้และทำให้ใยผ้าย่นลุ่ยได้ ทางที่ดีควรใช้ผ้าหนาๆวางทับไว้บนผ้าลูกไม้ก่อนหนึ่งชั้นแล้วปรับไฟเตารีดให้ร้อนปานกลางแล้วจึงรีดกดจะเป็นการดีกว่า ถ้าใช้เตารีดไอน้ำแนวตั้งที่ร้านซักรีดใช้ก็จะดีมากเลยค่ะ ชุดเดรสลูกไม้

020506

07

Leave a comment