กว่าจะมาเป็นเสื้อผ้าชุดลูกไม้ ให้เราได้ใส่กันเลิศๆ

ชุดเดรสลูกไม้ เสื้อลูกไม้ เป็นเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร แต่ละลวดลายลูกไม้ก็สื่ออารมณ์ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน แม่ค้านึกสงสัย แล้วผ้าลูกไม้เนี่ย มันมีประวัติความเป็นมาอย่างไร แม่ค้าก็เลยหาข้อมูลมาให้คุณลูกค้ากันจ้า

 

ผ้าลูกไม้ ในภาษาอังกฤษคือคำว่า Lace มีกันมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แม่ค้าถึงกับอึ้งเมื่อรู้ว่าต้นกำเนิดของ ผ้าลูกไม้ (Lace) มาจากฟาโรห์ของอียิปต์ ซึ่งคิดค้นโดยเอาเชือกป่านและด้ายสีต่างๆ มาผสมตกแต่งด้วยจินตนาการของช่างทอผ้า ซึ่งในยุคแรกๆ จะเป็นแนวลวดลายเลขาคณิต ต่อมาเข้ายุคกรีกโรมัน ผ้าลายลูกไม้ได้ถูกนำมาทำเป็นชุดคลุม ซึ่งจริงๆ แล้วลายลูกไม้ในอดีตจะออกเชย ไม่เหมือนลายในปัจจุบัน

เสื้อลายลูกไม้แฟชั่น

ผ้าลายลูกไม้ที่ใกล้เคียงกับปัจจุบันจริงๆ แล้วเกิดในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 ณ เมือง FLANDERS โดยช่างทอผ้า จะเอาเส้นด้ายชนิดต่างๆ ทำให้เป็นห่วงแล้วถึกเข้าด้วยกันให้เป็นลวดลายลูกไม้ วัสดุต่างๆ ที่ใช้ก็ได้แก่ ลินิน ผ้าไหม เงิน ทอง ต่อมาเจ้าชาย CHARLES ที่ 15 ได้นำเอาวิชาศิลปะการถักทอผ้าลายลูกไม้ มาในหลักสูตรของโรงเรียนคอนแวนต์เบลเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มจริงๆ ของเสื้อผ้าลูกไม้ในยุคแฟชั่น

 

โดยผ้าลายลูกไม้ สามารถเอามาแกะเป็นชิ้นๆ แล้วประกอบลวดลายขึ้นใหม่ได้เอง ตามดีไซน์ของช่างเย็บผ้าแต่ละคน ทำให้เป็นเอกลักษณ์มากกว่าเดิม ต่อมาก็ได้มีการคิดค้นเครื่องจักรทอผ้าลูกไม้ โดยเปลี่ยนมาใช้ผ้าฝ้าย Cotton และเส้นใยสังเคราะห์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน…

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับประวัติของผ้าลูกไม้ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความเลอค่ากันขนาดนี้ ใครสนใจชุดเดรสลูกไม้ หรือ เสื้อลูกไม้ ใส่เที่ยว ใส่ออกงาน ก็เลือกชมสินค้ากันได้ในเวบเลยน้า งานร้านนี้คุณภาพดีแน่นอนค่าาา

ชุดเดรสผ้าลายลูกไม้แฟชั่น

Leave a comment